Trong tình trạng mê tín nặng nề của xã hội Việt Nam hiện nay, việc so tuổi để chọn vợ chồng, đối tác rất phổ biến. Thực tế thường quan niệm dựa vào địa chi tuổi, ví dụ tuổi Tý thì kiêng người tuổi Ngọ, tuổi Sửu tránh người tuổi Mùi. Cách này quá đơn giản, có nhiều sai lạc lớn. Chỉ lấy chi tuổi để so rất khó đúng, thực tế luôn tìm được ví dụ phản lại cách xem này. Các cặp vợ chồng ly hôn đâu phải do tuổi không hợp, ngược lại những trường hợp bất chấp tuổi mà lấy nhau lại thường chả làm sao.
Tử vi có những cách hiệu quả hơn, chi tiết hơn để xem xét mối quan hệ giữa hai người với nhau. Đó là phép nhập quái Thái tuế và Tứ Hóa, Lộc tồn.
Để xem một đối tượng có ảnh hưởng tới mình thế nào, thì đó phải là người thân cận với mình, có quan hệ qua lại với mình, hoặc sẽ thân cận với mình. Lấy cung có địa chi trùng với địa chi tuổi người đó để xem, ví dụ đối phương tuổi Tý thì xem ngay cung Tý trên lá số mình. Ngoài ra, dùng can năm sinh người đó để xem Tứ Hóa rơi vào cung nào, nếu rơi vào cung Mệnh, Thân của mình thì sẽ có ảnh hưởng rất mạnh. Ví dụ Mệnh mình có Liêm Trinh, lấy vợ chồng tuổi Giáp thì Liêm hóa Lộc, rất tốt, nếu gặp người tuổi Bính thì Liêm hóa Kỵ, rất xấu. Cách xem Thái tuế nhập quái và Tứ hóa này ứng nghiệm rất mạnh, có thể dùng cho vợ, chồng, con cái, những người quan hệ gần gũi. Kiểm tra những trường hợp vợ chồng, cha mẹ, con cái không hợp nhau thường thấy can năm sinh người này làm Mệnh Thân người kia hóa Kỵ hoặc ngược lại. Nếu mẹ có can năm sinh làm cung Thê của con trai hóa Kỵ thì chắc chắn sau này mẹ chồng con dâu bất hòa nặng nề, hoặc mẹ cản trở phá phách việc hôn nhân của con.
Để ví dụ, ta sẽ thử xem nhập quái lá số hai đối tượng nổi tiếng, đó là đại ca đuôi sam và tiểu đệ nhuộm răng ăn trầu.
Nếu chỉ so tuổi thì Dậu với Sửu ở trong tam hợp Kim cục hợp nhau rõ ràng. Kim là vũ khí, sát khí nên anh em giống nhau, yêu dao búa, khoái võ nghệ, sùng bái bạo lực. Đại ca Sửu là mộ Kim nên dao búa che lấp, giấu dao trong tay áo, ngôn từ chính thức là thao quang dưỡng hối, ẩn mình chờ thời, luôn rêu rao phát triển hòa bình, che giấu dã tâm. Đệ thì Dậu là Kim đế vượng, Kim thành vũ khí, dao búa sẵn sàng, hung hăng bọ xít, tự hào đứng giữa thiên hạ hô rằng đã đả bại cả loạt cao thủ, từ bọn Mông Lớn xưa kia đến Phú Lãng Sa rồi Tây độc Sâm ngày nay. Trong đó cay nhất là anh Sâm, vốn là thiên hạ đệ nhất võ lâm mà thi đấu với đệ thì các món độc chưởng cất hết ở nhà, bị thua đau đành ù té quyền ôm đầu máu chạy về.
Đại ca đến lúc dao búa lộ lên thì chưa biết thế nào nhưng trước đây thì chỉ thấy toàn thua, đến anh Đông tà Phù Tang lùn tịt cũng khiến đại ca ôm hận. Chỉ có mỗi Tưởng pháp sư là đại ca khoe thắng được, đuổi được ra đảo hoang. Nhưng nay đám lâu la họ Tưởng liên kết với anh Sâm ra mặt bất phục làm đại ca tức như chọc họng, thế nào rồi cũng đến lúc đánh nhau to!
Xem theo tuổi thì chỉ có thế, nhưng nhập quái Thái tuế, Tứ Hóa là ra nhiều vấn đề. Cung Sửu của đệ chỉ đại ca cũng là cung Mệnh, anh em đồng mệnh, thằng đệ bắt chước đại ca cứ răm rắp, con chấy cắn đôi, cấm có sai tý nào. Sửu đất bùn nên anh em đều có thời bị sa lầy nặng, khốn đốn không tả xiết. Cung Dậu đại ca chỉ thằng đệ có Đại hao, Dưỡng nên có thời tốn tiền nuôi em, có Bạch hổ cung Dậu đắc địa nên đệ này kiêu hùng, dao búa đắc cách, hăng tiết lên có lúc anh em đánh nhau thì đệ choảng cho ông anh ra trò. Tiểu đệ oai hùng từng khiến bọn lân bang sợ vỡ mật, vội họp nhau lập hội ASề mục đích ban đầu là giúp nhau để khỏi bị đệ ăn thịt !
Can Kỷ của đại ca làm Văn Khúc cung Thê thằng đệ hóa Kỵ, thế là việc “kết hôn”, giao hợp (giao lưu hội hợp) với các tổ chức của đệ thường bị đại ca làm khó, điển hình là việc gia nhập WTO, bị chậm nhiều năm do tin lời đại ca “tư vấn”. Ngoài ra phụ nữ của đệ vì đại ca mà bị buôn bán, bị hóa Kỵ rất nhiều. Điều đáng buồn này có nguyên nhân ngay trong lá số hai huynh đệ chứ chẳng đâu xa.
Ngược lại can Ất của đệ cũng làm Nguyệt cung Thê đại ca hóa Kỵ. Nhưng Nguyệt Hợi miếu địa hóa Kỵ vô ngại, chỉ có ý là tiểu đệ đố kỵ sắc đẹp của phụ nữ xứ đại ca, thèm mà không ăn được ! Có đẹp mới bị ghen, hóa Kỵ ở đây như áng mây vương cạnh mặt trăng sáng rực, chỉ càng khẳng định giá trị vẻ đẹp ấy mà thôi.
Can Ất của đệ làm Thiên Cơ cung Thân đại ca Hóa Lộc, thế là thương mại luôn chỉ lợi cho đại ca, cán cân hàng năm lệch hàng chục tỷ, tiểu đệ xót xa mà không làm thế nào được. Hàng hóa đại ca tràn ngập khắp nơi, người dân nào cũng dùng, muốn tránh cũng không được. Các dự án đấu thầu thì đại ca thường thắng lớn, đổ quân vào làm đầy rẫy chả cần đăng ký hỏi han ai, đó là giời xui trời đặt, không tránh đi đâu được. Tiểu đệ làm bản thân đại ca Hóa Lộc nên cứ phải hai tay kính cẩn bưng xôi gà dâng lên mời ông xơi ! Đại ca vốn tính phàm ăn, xơi tuốt, thế là gái chúng mày vì tao mà hóa Kỵ, ô nhục khốn khổ, cơm chúng mày phải dâng tao xơi, trời sinh chúng mày để lợi tao, tao mặc sức hưởng. Điều kỳ lạ nữa là Thiên Cơ chỉ máy móc, cơ trời, mình khiến máy móc người ta hóa Lộc nên ngay đồ điện tử chính hãng cũng toàn hàng “made in đuôi sam”, nói gì đến máy móc trong công xưởng do đại ca thi công. Cơ trời hóa Lộc thì đại ca yên chí hưởng lộc dài dài, sướng không tả nổi!
Như vậy nếu chỉ xét địa chi tuổi thì anh em rõ là hợp nhau chí thú thắm thiết, còn xét Tứ Hóa nhập số mới thấy anh lợi nhiều quá mà em thiệt đủ điều, đã nghèo khó mà trời lại không thương, thân cò bắt ốc cho cốc nó xơi!
Xem thêm tới huynh đệ Tiểu Hàn phía Đông đại ca thì can Kỷ làm Văn Khúc cung Nô hóa Kỵ nên vì được đại ca chống lưng mà đám hàng xóm, đối tác liên quan của đệ này khó khăn trở ngại, chưa biết bao giờ mới giải hết mâu thuẫn thù địch. Nhập quái vào lá số đại ca thì cung Tý có Hóa kỵ, đệ này nghèo khó khốn nạn là phải. Từ đó thấy rằng đại ca [color=#ff0000]không lợi cho mấy thằng đệ như vai anh cả lẽ ra phải làm. Luận thêm cái này chỉ tổ tốn chữ mà không hết ý![/color]
Như vậy sự ứng dụng nhập quái Thái tuế và Tứ Hóa cho nhiều thông tin ý nghĩa hơn hẳn chỉ so tuổi, cũng có thể nói chỉ so tuổi để kết luận có hợp hay không là thiếu sót lớn. Kết luận: nếu thấy đối tượng mình định hợp tác, yêu đương mà nhập quái không lợi thì có thể kết thúc ngay, dù tuổi ấy có hợp tuổi mình đến đâu đi nữa. Chỉ e do duyên nghiệp mà muốn dứt chả được, đành ngửa mặt than trời số thế, biết làm sao!
—
caothutuvi
Vận dụng Thái Tuế Nhập Quái pháp cần vài điểm:
1- đối tượng nhập quái phải cùng án chủ có quan hệ hỗ động mật thiết.
2- hỗ động quan hệ càng mật thiết, thì nhập quái cát hung càng chuẩn xác, tỷ như hai người là bạn hữu đồng nghiệp, so với bằng hữu thuần túy mật thiết nhiều lắm. Nhập quái làm cát tượng hoặc hung tượng cũng càng rõ ràng.
3- đối tượng nhập quái cùng năm thứ, nếu hai người bất đồng vai vế, thì cơ sở cung vị bất đồng, cát hung tự nhiên có khác biệt. Tỷ như một là thủ trưởng, một là phụ mẫu, thì cơ sở cung vị một tại thiên di, một tại phụ mẫu.
4- nếu cùng năm thứ, lại vai vế tương đồng. Tỷ như có hai hảo bằng hữu cùng năm sinh, thì bởi vì phân biệt giới tính bất đồng, cát hung ứng nghiệm từng người cũng không giống nhau. Phương pháp này là nam bắc đấu phân biệt ( sao Nam Đẩu làm nam, bắc đẩu làm nữ ).
5- nếu là cùng năm thứ, phân biệt giới tính lại như nhau, lấy cát hung hội ứng nghiệm có trong hồ sơ chủ xem hoan hỉ với vị nào hơn.
6- nếu là đối với hai người đích mức độ hoan hỉ cũng như nhau, thì cát hung ứng nghiệm thứ tự xuất hiện trước sau bất đồng, cát hung cũng không giống nhau ( niên kỉ nguyệt nhật xuất hiện. . . . . ). Nhập quái cung vị là bắc đẩu, thì cát hung ứng nghiệm người trước, sao Nam Đẩu ứng nghiệm người sau.
7- nếu là hai người cùng dạng hoan hỉ, thời gian xuất hiện cũng không khác, thì lấy tính cách hai người phân biệt. Nhập quái cung vị chủ tinh nếu là bắc đẩu, thì cát hung ứng nghiệm tại cá tính khá là người kiên cường ( khá là có cái tính hoặc khá là tích cực ) và ngược lại. . .
8- giả thiết có nữa cật khó, thời gian xuất hiện như nhau, mức độ hoan hỉ cũng như nhau, cá tính cũng như nhau ( chỉ thị sinh hóa phức chế nhân ), chúng ta vẫn có biện pháp phân biệt. Chỉ là bận tâm sư môn quy định, không thể làm gì khác hơn là có điều bảo lưu. Nếu có hứng thú nếu, có thể đa chú ý liên quan đến sáng tác của Tử Vân tiên sinh.
—-
Luận thái tuế nhập quái cần phi tứ hóa, lộc tồn dương đà, cùng nhập khôi việt , đào hoa tinh như hồng loan, thiên hỉ cùng với hàm trì …
Hiện tại lấy luận nhân duyên để giảng thuật một chút. Bất chợt phải biết như sau:
– Vẫn cần sử dụng phương pháp truyền thống trước tiên, trước là khán mệnh cung cách cục của song phương có hay không tương tự nhau, như tương tự thì biểu thị hai người tính cách gần, điểm này chiếm tỉ lệ quan trọng trong hợp hôn.
– Xem cát hung tiên hậu thiên phu thê cung song phương.
– Xem năm kết hôn song phương.
– Cuối cùng mới dùng Thái Tuế Nhập Quái, tức dùng chi năm sinh của đối phương, tại cung vị trên lá số bản thân định cung vị thái tuế của đối phương, phối hợp tứ hóa, dương đà theo năm sinh của đối phương mà xem cát hung cung vị này, từ cung vị này có thể thấy cát hung tình cảm song phương. Đại hạn lưu niên đối với thái tuế cung vị cũng có sức ảnh hưởng.
– Mặt khác thái tuế cung vị cát lại hội chiếu mệnh cung bản thân thì biểu thị tính cách gần, nếu như hội chiếu phu thê cung bản thân biểu thị bản thân có thể tiếp thu tính cách đối phương.Nếu hai cung không hội chiếu chưa chắc biểu thị tính cách bất tương cận, bởi vì lấy hai người mệnh cung cách cục tương đối làm trọng.
Giới thiệu một chút Thái Tuế Nhập Quái ứng dụng luận nhân duyên, tại xem bạn bè sự nghiệp thì thao tác sẽ khác, mà xem tật bệnh phương pháp cũng bất đồng.
Ví dụ:
Lấy lá số nam sinh hình dưới, người nữ sinh năm quý sửu , nhập quái tại sửu cung, tại lá số người nam, sửu cung có thiên đồng hóa lộc, cự môn, phụ bật, mặt khác, đại hạn quý can sử cự môn hóa quyền. Lấy quý can năm sinh của nữ sinh mà nói, lưu dương tại sửu, lưu đà tại hợi, hai sao đại hung tinh bất lợi nhân tế quan hệ đều hội hợp tiên thiên mệnh cung nam sinh cùng đại hạn mệnh cung. Mặt khác, quý can cũng sử cự môn hóa quyền, thế là cung sửu — mệnh cung nhập quái nữ sinh, biến thành nhất lộc song quyền, cộng thêm kình dương, Hỏa Tinh. Như vậy phải thấy nam sinh này cảm giác “Chịu không nổi tính cách tiểu thư” . Lúc này, phụ bật có ý tứ là “nhiều lần”. . .
Mặt khác, tại lá số nữ sinh, cung vị nhập quái nam sinh lại là “Chiết túc mã”- Ngựa què cẳng ( hợi cung ), không có chủ tinh, hội hợp liêm tham ở tị cung . . . Cũng là loạn thảm một bả, kết hợp ý trên, có thể thấy nam sinh này nói nữ sinh căn bản sẽ không nghe nam sinh. Cũng là, hai cá nhân mặc dù mệnh cung cùng phu thê cung ,tinh diệu phối hợp hài hòa, thế nhưng, Thái Tuế Nhập Quái vạch ra, hai cá nhân gần như không có quan hệ hỗ động tốt nào đáng nói.
——————
Tử Vi có một số cung do tự kỷ (tự mình) quyết định, một số cung do tự nhiên quyết định. Tự nhiên quyết định thì như các cung huynh đệ, tử tức, tật ách, nô bộc, phụ mẫu; tự kỷ quyết định có các cung phu thê, thiên di, sự nghiệp, phúc đức. Còn khi mới sinh không thể nào quyết định nhưng sau thì có thể tự quyết định thì có cung điền trạch. Ngàn vạn phải hiểu: Những gì do đặc tính sao hiển thị trên lá số chỉ là quan niệm của chủ nhân lá số về sự việc đó, hoặc giả nói là “ý thức hình thái”, không thể dựa vào mà định cát hung. Nếu muốn đoán cát hung thì phải du nhập “điều kiện” mới được. Thí dụ: Muốn đoán liên hệ tình cảm giữa chủ lá số với anh chị em thì phải biết năm sinh của các anh chị em, du nhập chúng vào lá số.
Phụ chú: Việc ứng dụng “Thái Tuế nhập quái” chẳng đơn giản, nhưng nguyên tắc cơ bản thì có thể thưa cùng quý vị: Như chị của quý vị sinh năm 57 (dgc: Đây ám chỉ năm Trung Hoa Dân Quốc thứ 57, tức năm 1968) thì năm là Mậu Thân thì dùng can Mậu để định tứ Hóa: Mậu Tham Nguyệt Hữu Cơ. Lúc ấy xem Tham hóa Lộc có cư hoặc tam hợp cung mệnh của quý vị không, có thì chị của quý vị chỉ cho quý vị mà không đòi hoàn lại, hoặc nói là chị quý vị đối xử tốt với quý vị. Đương nhiên nếu Lộc của chị quý vị khiến mệnh của quý vị được song Lộc giáp thì hiệu quả cũng vậy (dgc: Nhưng theo ý người dịch thì Lộc nhập quái giúp tạo thành song Lộc giáp mệnh có nghĩa là liên hệ tốt đẹp có tính ẩn, ít được người ngoài biết hơn so với trường hợp cùng cung hoặc tam hợp mệnh).
Mặt khác, nếu hóa Kị của chị quý vị nhập cung mệnh của quý vị thì có nghĩa hai bên có khó liên hệ tốt, hoặc chị quý vị thiên sinh đã phòng ngờ quý vị. Còn về cá tính của chị quý vị thì lấy cung Thân làm chủ, tham khảo cung Thân và tam phương tứ chính để định cá tính, lúc ấy cần thêm tác dụng tứ hóa của Mậu Tham Nguyệt Hữu Cơ, hợp với tứ Hóa đã có sẵn trong lá số cùng tham khảo.
Ví dụ:Tình huống giữa quý vị và bà chị sinh năm 57 (dgc: tức 1968) thì luận như sau: Thứ nhất, nếu cung Thân ở tam phương cung mệnh của chủ lá số thì cá tính của bà chị và chủ lá số tương cận, tương đối dễ hiểu nhau – Đây bởi vì xuất hiện ở tam phương thì các tinh đẩu phần lớn tương tự – chú ý tính chất tinh đẩu đã đề cập trước đây. Thứ hai, xét tác dụng của tứ Hóa Mậu Tham Nguyệt Hữu Cơ trên cung anh chị em (dgc: tức cung huynh đệ), nếu hóa Lộc có tác dụng mạnh hoặc hội chiếu thì có nghĩa hai bên tình cảm không tệ. Hóa Quyền biểu thị giữa anh chị em có khả năng chi phối mạnh mẽ. Nếu hóa Kị dẫn động (dgc: Nghĩa là hóa Kị trong tam phương tứ chính hoặc tạo thành cảnh song Kị giáp) thì có nghĩa hai bên cảm tình không thuận hoặc có chuyện bất lợi khác.
Đó là khái niệm cơ bản của phép “Thái Tuế nhập quái”. Đương nhiên Thái Tuế nhập quái cũng có thể dùng để đoán đại hạn và lưu niên, nhưng có hạn chế, ngàn vạn nhớ kỹ, không thể toàn diện thổi phồng. Sự thật là huynh đệ xem như thế, cha mẹ cũng xem như thế, thêm can năm sinh của cha mẹ vào để quyết định (dgc: Không đề rõ quyết định gì, ý hẳn là quyết định liên hệ giữa cha mẹ và chủ nhân lá số), xem địa chi của cha mẹ để định cá tính của họ. Cảm tình nam nữ cũng đoán như vậy, thầy cô hoặc giảng viên cũng như vậy, bạn học bạn bè cũng như vậy. Cái phức tạp của Thái Tuế nhập quái là quan hệ hỗ động giữa hai cung khác nhau – Đó là chỗ tinh yếu của của phép Thái Tuế nhập quái, trước đây đã bàn một chút, sau này sẽ phân tích kỹ hơn.
(Dẫn theo trang hoc-tuvi.blogspot.com)