Mệnh lý lưu nguyên

26/08/2020 197

Bản dịch Mệnh lý lưu nguyên rất hay. Mời các bạn cùng đọc, lưu ý bản dịch tự động không rõ nghĩa, các bạn cần đọc kỹ.

Bản dịch:

Tại sao “Thần sát” ở thực tế ứng dụng trung thập phần trực quan mà thực vụ, độ chuẩn xác cũng cao. Trong đó lý do là thập ma? Giá vẫn là một chỗ trống, cũng không có ai ở phương diện này có chuyên đề luận cảo chữ Nhật chương hoặc xuất bản quá thư tịch. Bản thân vừa lúc ở phương diện này có điểm tâm đắc, nói ra và đại gia cộng đồng tham thảo, đồng thời cũng cho dễ giao hữu các độc giả một tham khảo. Đại gia khả năng đều biết <tinh mạng lớn thành> bộ này thư, như có đọc qua hoặc xem qua, ta nghĩ ấn tượng sâu nhất chính là thư trong mục lục các loại thần sát danh từ ba, bởi vậy có thể thấy được thần sát và tinh tông mệnh lý học có quan hệ rất lớn. Hiện tại học tập tinh tông mệnh lý học nhân ít, người biết đều biết tinh tông mệnh lý học và tử bình thuật tương đồng, có chính một bộ hoàn thiện hệ thống. Nhưng ở tứ trụ luận mệnh thì, dùng đến thần sát thì cũng rất ít có người hội liên nghĩ đến điểm này.

Hiện nay xã hội lưu hành một loại giang hồ thần sát thầy tướng số pháp. Thầy bói thủ vừa bấm ngón tay, tại chỗ miệng tuyên lời vàng ngọc viết “Năm nay xúc phạm thái tuế, bạch hổ chiếu giám, cẩn thận bị bệnh, gia đình bất an, sẽ có rủi ro hiện tượng, sợ là kiếp số khó thoát” ; hoặc là thuyết “Tang Môn người đi viếng, hai sao soi sáng, âm sát phá nát dây dưa, năm nay trong nhà sẽ có tang sự, ứng với phải có chuẩn bị tư tưởng”. Còn có người tống ra “Bát tự” thiết khẩu trực đoạn “Mệnh đái thêu hoa, cả đời vấn đề tình cảm khá nhiều, phải cẩn thận”. Loại này phán đoán suy luận có một điểm giống nhau, hoàn toàn không cần suy luận, cũng không cần phải quan sát tuổi vận giảm và tăng, cai kết luận có lúc lại cực kỳ chuẩn xác xác thực không gì sánh được, loại đến đây cử chỉ nhiều lắm. Người ta năng lực thừa nhận đó là một loại nguyên lý sao? Người ta có lẽ sẽ thuyết hắn hay định mệnh luận người, nhưng cai kết luận có lúc tuyệt đối không sai được. Mà trên thực tế “Thần sát” luận mệnh pháp ở “Thư phòng phái” mệnh lý học giả trong mắt, đại đô bất tiết nhất cố. Thế nhưng “Giang hồ phái” thuật sĩ, lại coi là của quý hoặc bí mật bất truyền, hơn nữa ứng dụng ở luận mệnh thực vụ phương diện thường thường xong rất cao chuẩn xác tỷ số. Mặt khác ở chứa nhiều tứ trụ mệnh lý thư tịch trung đều có nó dấu chân, bất luận là quá khứ còn là hiện tại. Phía trên phán đoán suy luận phương thức là căn cứ <tinh bình hội hải> quyển tứ <lưu niên thông thiên phú> có “Tang Môn bạch hổ tiếng khóc tần”, “Bạch hổ là nặng tang của khách”, “Người đi viếng chủ cổng và sân của hiếu” chờ ngữ.

Như vậy “Thần sát” khởi nguyên sinh bao thuở? Trải qua số lớn tư liệu thư tịch khảo chứng là khởi nguyên sinh tống đại thịnh hành một loại thôi mệnh thuật “Thất chính tứ dư lộc mệnh hệ thống”, thế nhưng ở nơi này phương diện vấn đề, vô luận người ta bái sư cũng tốt, bái thư cũng tốt, các mệnh lý đại sư đối với lần này cũng không giảng đáo chỗ đau và đốt, hơn nữa còn có đều tự nhận định. Quan sinh vấn đề này mấy năm trước quốc nội dịch học sách báo đối với lần này xuất hiện qua một đoạn tiểu nhạc đệm, đáng tiếc cái này tranh luận không có kế tục dẫn sâu tham thảo xuống phía dưới, nếu như yếu chân chính lý giải “Thần sát” chân diện mục, chúng ta hay là muốn làm đến nơi đến chốn khảo chứng lịch sử, lý giải toàn bộ mệnh lý học lịch sử phát triển, tài có thể chân chánh địa thăm dò huyền bí của nó chỗ.

Sách sử thượng ghi chép, khoảng chừng từ Nam Bắc triều hậu kỳ, tự Ấn Độ truyền vào phương tây truyền lưu tị lâu tinh chiêm thuật. Nó là án nhân sinh ra thì các cái ngôi sao ở hoàng đạo 12 cung vị trí lai quyết định người lộc mệnh, căn cứ tổ tiên sáng tạo Âm Dương Ngũ Hành học thuyết đối của sinh ra trọng đại thôi động tác dụng, thiên có thái dương, ánh trăng, sao Kim, sao Mộc, sao thuỷ, Hỏa Tinh, thổ tinh và Âm Dương Ngũ Hành quan niệm rất dễ kết hợp với nhau đáo một khối, này có cách tân tư tưởng tinh mệnh gia nhận thức là số mạng của người thụ tinh tượng ảnh hưởng, trên thực tế là đi qua tinh tượng chất, cũng chính là khí ngũ hành truyền lại đệ, nhân sinh do tinh tượng lấy được bất đồng khí ngũ hành, cho nên sẽ có liễu các không giống nhau số phận. Bởi vậy có thể thấy được tinh tông mệnh lý học khung xương này đây thiên văn học làm cơ sở trụ, đo đó được xưng là tinh chiêm thôi mệnh thuật, vừa danh năm sao thuật, cái gọi là năm sao thuật cũng chính là hậu thế xưng là mật tông tinh học. Đáo đường đại thời kì tự Tây Vực truyền vào năm sao thuật càng lưu hành.

Tư liệu lịch sử ghi chép do đường trinh nguyên niên đang lúc (công nguyên 785- 805 năm) một vị đến từ Tây Vực khang cư nước thuật sĩ lý bật càn truyền đến Ấn Độ tinh mệnh thư <duật kỳ trải qua> thật to đẩy tới Trung Hoa Trung Quốc thôi mệnh thuật phát triển, từ nay về sau lịch pháp cập sinh nhật thời đại thành thôi mệnh thuật nhân tố trọng yếu một trong. Tới Bắc Tống hậu hệ thống từng bước hoàn thiện, bởi vậy năm sao thuật và tử bình thuật dù cho ở Trung Hoa Trung Quốc phát triển trở thành “Tinh mệnh thuật” hai đại lưu phái. Trong đó cầm đường năm sao là thất chính tứ dư lộc mệnh học hệ thống trung danh khí nhiều người biết tới một nhánh sông, kỳ lưu nguyên xuất phát từ mật tông chân ngôn tông, tổ sư nhóm thiền sư (công nguyên 683 – 727) tục gia tính danh trương trục, truyền lại đời sau của thư có <hư thực năm sao nguồn nước và dòng sông> truyện tới Thanh Thành sơn tăng xuân, xuân truyện của Giang Tây tăng phổ trừng, trừng truyện của Chiết Giang tứ minh tăng tuệ minh, minh vừa truyện sinh liêu đại quốc sư Da Luật sở tài, Da Luật gia tộc này là liêu đại trứ tên quý tộc, ra rất nhiều quan to chữ Nhật nhân học sĩ. <tinh mệnh tổng quát> tam quyển là liêu đại hàn lâm học sĩ Da Luật tinh khiết trứ, nhưng sách sử không được chở Da Luật tinh khiết một thân, cho nên <tứ kho lược thuật trọng điểm> nghi là xuất phát từ dựa vào, thế nhưng quyển thủ chở quận luật tinh khiết “Nguyên tự” nhất thiên, viết sinh thống và hai năm (công nguyên 984 năm 9 nguyệt 10 nhật) (văn hồ các thư mục) chở làm một bộ, chẳng phân biệt được sách sổ, <lục trúc đường thư mục> tác ngũ sách, nhưng không được chở quyển sổ, sách này sai ai ra trình diện chở <Vĩnh Lạc đại điển> và <tứ kho toàn bộ thư>, gian ngoài không còn truyện bản. Mặt khác <hư thực năm sao nguồn nước và dòng sông> sách này đồng thời lại bị thiên giới tự cất kỹ, ở Hồng Vũ lục năm vừa thụ thương quý đổng (tông thư). Nay truyện bản đa số <cầm đường năm sao>, <chỉ kim hư thực năm sao thiên cơ bảy mươi lăm phú>, bởi vậy có thể thấy được “Cầm đường” là tự thành một trường phái riêng là tinh tông phân chi. Còn có có thể khảo chứng tinh tông thư tịch, như <trương quả tinh tông> ở <tứ kho mệnh thư> trung ghi chép, trương quả trứ <tinh mệnh đi tìm nguồn gốc> thân thế của hắn ở <tân đường truyện – phương kỹ truyện> và <thái bình quảng nhớ> trung có ghi chép, <tứ kho toàn bộ thư> hoàn ghi chép có <cầm tinh dễ thấy> là Minh triều trì bản để ý trứ, Giang Tây cống châu nhân, <minh sử nghệ văn chí> chở có tứ quyển, trong sách có đề cập Hoằng Trị mười bảy năm ( 1504) và thành thư niên đại <ngắm đấu trải qua> sai ai ra trình diện chở sinh <cổ kim sách báo tổng thể> vị chở tác giả và thành thư niên đại trong sách thuyết năm sao các tính chất sao tình, tự ở ngoài sáng sơ hắc ma dịch <thiên văn thư> sau khi, nhưng <ngắm đấu trải qua> có khác thuật lại là đường đại quốc sư Viên Thiên Cương và Lý Thuần Phong đồng tác giả cũng không từ khảo chứng. Còn có <tinh bình hội hải><tinh mạng lớn thành> chờ danh tinh tông kinh điển sáng tác và tử bình thuật kinh điển sáng tác như <tam mệnh thông hội> chờ thư cộng nổi danh, tịnh lưu danh bách thế. Đến rồi tống đại năm sao thuật và tử bình thuật kết hợp với nhau, khiên hệ <dễ> từ quẻ hào, sông lạc, tây văn tinh thần mười hai cung chờ vừa sáng tạo ra phức tạp hơn, đủ loại thôi mệnh thuật. Đấu sổ nguyên hình tựu lúc này xuất hiện, nhưng hệ thống hệ thống không đầy đủ.

Đến rồi Minh triều khai quốc của quân, Chu Nguyên Chương chấp chính hậu kỳ, tằng hạ lệnh dân gian cấm tập thiên văn, sở dĩ dĩ thiên văn vi cốt cái tinh tông mệnh lý học từ từ xuống dốc, cho đến Minh triều vị năm cấm tập thiên văn pháp luật giải trừ, mà đấu sổ là ở cấm tập thiên văn học không đương thì đẩy dời đi, hơn nữa hệ thống hệ thống ở từng bước hoàn thiện, <trần hi di tử vi đấu sổ toàn bộ thư>, <mười tám phi tinh sách thiên tử vi đấu sổ toàn tập> giá lưỡng bộ sáng tác đúng lúc này xuất hiện, nhưng tác giả không rõ, khảo chứng nguyên thư là tống Trần Đoàn trứ, chở ở <rồi nói tiếp giấu> trong sách, mà tử vi đấu sổ tên gọi mệnh danh chính thử từ nơi này thì bắt đầu, mặc dù Minh triều ở cấm tập thiên văn học, nhưng quốc gia cơ cấu vẫn có chuyên thiết quản khí tượng, thiên văn quan viên xưng là “Khâm thiên giám”, đến đây học thuật ở hoàng gia cung trong đình kế tục xong phát triển. Nhân thời đại hoàn cảnh nhân tố, đấu sổ bị phủ thêm một tầng cái khăn che mặt, gia tăng rồi nó cảm giác thần bí. Sở dĩ đến đây thuật biệt danh vừa xưng của “Khâm thiên giám bí kíp”. Minh vị đầu nhà Thanh, Tây Dương thiên văn, số học theo thầy tu mục ni các, thang nhược ngắm, nam Hoài Nhơn chờ truyền thụ Trung Hoa Trung Quốc. Lúc này thất chính tứ dư lộc mệnh học cập tùy ý học vừa hưng khởi, hơn nữa tử bình thuật học càng thêm thịnh hành. Tử bình thuật đồng thời cũng từ tinh tông mệnh lý học trung hấp thụ sở trường đặc biệt. Thần sát ứng dụng đã ở tứ trụ trung số lớn xuất hiện, mà tử vi đấu sổ thì càng ít thái độ làm người biết, càng thêm thần bí.

Thẳng đến cận đại thế giới cách cục đã xảy ra kích biến đổi lớn hóa, thời cuộc biến thiên, kinh tế hoàn cảnh biến hóa, dịch học giới tùy theo phát sanh biến hóa, đáo thập niên năm mươi, tử vi đấu vài gia lục bân triệu đáo Hương Cảng tằng công khai là suy tính mệnh tạo, phương thức đặc biệt, độ chuẩn xác cập giai mà danh táo một thời, vừa thiết ban giáo thụ. Lúc này kỳ đồng tề danh được còn có tử vi đấu sổ bắc phái cao thủ mở quyển. Thập niên bảy mươi tử vi đấu sổ cao thủ trương huệ thương, vương đình của lục tục xuất sơn, đặc biệt vương đình của thụ ban hậu. “Khâm thiên giám bí kíp” tiết lộ ra giang hồ, dịch học giới các lưu phái là nó nơi phát ra xuất hiện các loại tranh luận, để dẹp loạn loại này tranh luận, vương đình của quyết định tịnh xuất bản liễu một loạt tử vi đấu sổ thư tịch, <vương đình lời tuyên bố tinh>, <vương đình lời tuyên bố đấu sổ>, <Trung Châu phái tử vi đấu sổ sơ cấp giáo trình>, <Trung Châu phái tử vi đấu sổ đào tạo sâu giáo trình>, <tử vi đấu sổ giáo trình>(nhất)(nhị) bổ chú (lục bân triệu nguyên tác), <vương đình lời tuyên bố đấu sổ và huyền không>, <an tinh pháp cập suy đoán ví dụ thực tế> thư tịch, một thời văn chương cao quý khó ai bì kịp, các loại tranh luận không được công tự phá, lúc này tử vi đấu sổ biểu diễn ra nó mị lực, ở dịch học giới các loại học thuật lưu phái trung cởi ảnh ra. 70 niên đại vị, 80 đầu thập niên tựu bạo phát một hồi học tập tử vi đấu sổ dậy sóng, trở thành toàn bộ Đông Nam Á một tân chủ lưu.

Ở viết thiên văn chương này thì, là nhiều lần dễ cảo, khảo chứng đại lượng tư liệu, rất dụng tâm khứ viết, nhưng tổng giác còn có chứa nhiều tạm được chỗ, ngữ có thể được đi nội cao thủ chỉ ra chỗ sai bổ sung.

Tác giả: Cầm đường cư sĩ

(Biên dịch tự động bằng Quick Translator)

Bản gốc:

【轉載】紫微斗數流源

為什麼「神煞」在實際應用中十分直觀而實務,準確度也高。其中的理由是什麼?這一直是個空白,也沒有人在這方面有專題的論稿和文章或出版過書籍。本人正好在這方面有點心得,講出來與大家共同探討,同時也給易友讀者們一個參考。大家可能都知道《星命大成》這套書,如有閱讀過或看過,我想印象最深的是書目錄中的各種神煞名詞吧,由此可見神煞與星宗命理學有很大的關係。現在學習星宗命理學的人較少,知道的人都知道星宗命理學與子平術相同,有自己一套完善的體系。但在四柱論命時,用到神煞時就很少有人會聯想到這點。

目前社會流行一種江湖神煞算命法。算命先生手指一掐,當場口宣玉音曰「今年衝犯太歲,白虎照監,當心患病,家宅不安,會有破財現象,怕是劫數難逃」;或是說「喪門弔客,二星照耀,陰煞破碎糾纏,今年家中會有喪事,應要有思想準備」。還有人排出「八字」鐵口直斷「命帶挑花,一輩子感情問題較多,要謹慎」。這類論斷有個共同點,完全不必推論,也無須觀察歲運的消長,該結論有時卻奇準確無比,類此之舉太多了。你能承認那是一種學理嗎?你也許會說他就是定命論者,但該結論有時絕對錯不了。而實際上「神煞」論命法在「書房派」的命理學家眼中,大都不屑一顧。但是「江湖派」的術士,卻視為瑰寶或不傳之秘,而且應用在論命實務方面往往得到很高的準確率。另外在諸多四柱命理書籍中都有它的足跡,不論是過去還是現在。上面的論斷方式是根據《星平會海》卷四《流年通天賦》有「喪門白虎哭聲頻」,「白虎乃重喪之客」,「弔客主門庭之孝」等語。

那麼「神煞」的起源於何時?經大量的資料書籍考證是起源於宋代盛行的一種推命術「七政四余祿命體系」,但是在這個方面問題,無論你拜師也好,拜書也好,各個命理大師對此都未講到痛處和點上,而且還有各自的看法。關於這問題前幾年國內易學刊物對此出現過一段小插曲,可惜這個爭論沒有繼續引深探討下去,如果要真正瞭解「神煞」的真面目,我們還是要腳踏實地考證歷史,瞭解整個命理學的發展史,才能真正地探索它的奧秘所在。

史書上記載,大約從南北朝的後期,自印度傳入了西方流傳巳久的星佔術。它是按人出生時的各個星辰在黃道十二宮的位置來決定人的祿命,根據祖先創造的陰陽五行學說對之產生了重大的推動作用,天有太陽,月亮,金星,木星,水星,火星,土星與陰陽五行的觀念很容易相結合到一塊,那些具有革新思想的星命家認為人的命運受星象的影響,實際上是通過星象的質,也就是五行之氣所傳遞的,人生由星象獲得的不同的五行之氣,因而就會有了各不相同的命運。由此可見星宗命理學的骨架是以天文學為基柱,故稱之為星佔推命術,又名五星術,所謂五星術也就是後世稱為密宗星學。到唐代時期自西域傳入的五星術更為流行。

史料記載由唐貞元年間(公元785-805年)一位來自西域康居國的術士李弼乾傳來印度的星命書《聿期經》大大推進了中國推命術的發展,從此曆法及生辰年月成了推命術的重要因素之一。至北宋後體系逐步完善,因此五星術和子平術便是在中國發展成「星命術」兩大流派。其中琴堂五星是七政四余祿命學體系中名氣響叮噹的一個支流,其流源出於密宗真言宗,祖師一行禪師(公元683
-727)俗家姓名張逐,傳世之書有《虛實五星源流》傳至青成山僧椿,椿傳之江西僧普澄,澄傳之浙江四明僧慧明,明又傳於遼代國師耶律楚材,耶律這個家族是遼代著名貴族,出了很多達官和文人學士。《星命總括》三卷是遼代翰林學士耶律純著,但史書不載耶律純其人,故《四庫提要》疑為出於依託,可是卷首載郡律純「原序」一篇,寫於統和二年(公元984年9月10日)((文湖閣書目))載為一部,不分冊數,《錄竹堂書目》作五冊,但不載卷數,此書見載《永樂大典》和《四庫全書》,外間別無傳本。另外《虛實五星源流》此書同時又被天界寺珍藏,在洪武六年又授蒼季董(宗舒)。今傳本多為《琴堂五星》,《指金虛實五星天機七五賦》,由此可見「琴堂」是自成一家為星宗分枝。還有可考證星宗書籍,如《張果星宗》在《四庫命書》中記載,張果著《星命溯源》他的身世在《新唐傳-方伎傳》和《太平廣記》中有記載,《四庫全書》還記載有《禽星易見》是明朝池本理著,江西贛州人,《明史藝文志》載有四卷,書中有提及弘治十七年(1504)和成書年代《望斗經》見載於《古今圖書集成》未載作者和成書年代書中說五星各個星性情,似在明初哈麻譯《天文書》之後,但《望斗經》另有傳說是唐代國師袁天罡與李淳風合著卻無從考證。還有《星平會海》《星命大成》等著名星宗經典著作與子平術經典著作如《三命通會》等書共齊名,並流芳百世。到了宋代五星術和子平術相結合,牽繫《易》辭卦爻,河洛,西文星辰十二宮等又創造出更複雜的,五花八門的推命術。斗數的原形就這個時候出現,但其系統體系不完善。

到了明朝開國之君,朱元璋執政後期,曾下令民間禁習天文,所以以天文為骨架的星宗命理學逐漸沒落,直至明朝未年禁習天文法律解除,而斗數乃在禁習天文學空檔時推出,而且系統體系在逐步完善,《陳希夷紫微斗數全書》,《十八飛星策天紫微斗數全集》這兩部著作就在這時候出現,但作者不詳,考證原書為宋陳摶著,載在《續道藏》書中,而紫微斗數的名稱命名正試從這時開始,雖明朝在禁習天文學,但國家機構還是有專設管氣象,天文的官員稱為「欽天監」,此學術在皇家宮庭中繼續得到發展。因時代環境的因素,斗數被披上一層面紗,增加了它的神秘感。所以此術別名又稱之「欽天監秘笈」。明未清初,西洋天文,算術隨著傳教士穆尼閣,湯若望,南懷仁等傳人中國。這時七政四余祿命學及擇日學又興起,加上子平術學更加盛行。子平術同時也從星宗命理學中吸取特長。神煞應用也在四柱中大量的出現,而紫微斗數就更少為人知,更加神秘了。

直到近代世界格局發生了激巨變化,時局的變遷,經濟環境的變化,易學界隨之發生了變化,到五十年代,紫微斗數名家陸斌兆到香港曾公開為推算命造,方式獨特,準確度及佳而名噪一時,又設班教授。這時期同齊名得還有紫微斗數北派高手張開卷。七十年代紫微斗數高手張惠蒼,王亭之陸續出山,特別是王亭之授班後。「欽天監秘笈」洩露出江湖,易學界各流派為它來源出現各種爭議,為了平息這種爭議,王亭之決定並出版了一系列紫微斗數書籍,《王亭之談星》,《王亭之談斗數》,《中州派紫微斗數初級講義》,《中州派紫微斗數深造講義》,《紫微斗數講義》(一)(二)補註(陸斌兆原著),《王亭之談斗數與玄空》,《安星法及推斷實例》書籍,一時洛陽紙貴,各種爭議不功自破,這時紫微斗數展示出它的魅力,在易學界各種學術流派中脫影而出。70年代未,80年代初就爆發一場學習紫微斗數熱潮,成為整個東南亞一股新主流。

在寫這篇文章時,是幾經易稿,考證大量資料,很用心去寫,但總覺還有諸多差強人意之處,語能得行內高手指正補充。

作者:琴堂居士

Bình luận