Luận bàn về ngôi sao Cự Môn
Nhiều bài viết tác giả đã đưa ra gần như hoàn toàn các cách cục cơ bản của ngôi sao này. Cự Môn đặc biệt vì lấy được quyền uy hay vị trí đứng đầu mà không cần tới chữ Sát khi chỉ xét bố cục chính tinh như Sát Phá Tham hay Tử Vũ Liêm. Tọa thủ ở mười hai cung ở cung vị nào cũng mang bất mãn do sự khám phá luôn hướng tư tưởng về sự mâu thuẫn. Vì vậy cuộc đời của Cự Môn luôn gắn với tài năng lớn và sự bất mãn với xã hội. Cự Môn bộ phận chính xác là cái miệng, chỉ cần thủ mệnh thì quanh sự hay ngay cả ngoại hình đều gây chú ý bởi bộ phận này. Cự Môn tính tình ưa cãi trong trường hợp gặp các sao có tính dương và bộc phát. Các trường hợp gặp nhóm sao ẩn hoặc tích lũy thuộc cách nuốt giận vào bên trong tạo lực kích phát trở thành tài năng. Cự Môn đặc biệt thời nay có văn tinh hợp với việc nghiên cứu khoa học công nghệ tiên tiến. Cự Môn có tính thị phi nổi bật nhất của sao này. “Cự Môn định chủ thị phi”. Có những hành động gây ra tranh cãi của số đông, đa phần cách này thường có mặt khi Cự Môn giao hội với Cơ Đồng làm rối loạn bộ Cơ Đồng êm đẹp. Thực tế số lượng lãnh đạo có sao này thủ mệnh ngày càng nhiều vì luôn tồn tại mặt trái trong xã hội cần người tài năng giải quyết. Vì vậy hay có trường hợp do lý tưởng của Tử Vi trực tiếp do Cự Môn phía dưới chỉ đạo. Cự Môn thời phong kiến còn tồn tại có mặt ở lá số của vua chúa cũng nhiều. Nhìn vào lịch sử các cách làm phản, tạo phản khi phân chia chính tà theo cách nhìn của nho giao chữ Trung hàng đầu và các cuộc khởi nghĩa đứng lên đấu tranh với những bất công hay tồn tại ở nước ta. Cự Môn khi tốt là đứng lên đấu tranh bằng vũ lực hoặc bằng lời nói thuyết phục quần chúng, lời nói này có phần giống với Thiên Phủ nhưng đa phần là khác về cách thức.
Cự Môn dấy lên lòng bất mãn của số đông tức Cự Đồng đa phần vì lợi ích riêng tư của một nhóm là toàn bộ cách Cự Cơ Đồng mất đi hoàn toàn tính yên ổn của cách này và thay bằng sự xung đột. Khi đi với Phục Binh là cách nổi binh có lực lượng. Vì Cự Phá hay đồng minh với nhau và tạo nên cách nổi binh khiến Sát khí trỗi dậy gây ra chiến tranh thương vong nhiều dân chúng tức Cơ Nguyệt Đồng Lương bình thường không có uy quyền nên mang ý nghĩa xấu và thường chịu hậu quả cũng chữ sát khi thua cuộc. Việc Cự Phá đứng lên khi được quần chúng đa phần khi Tử Vi trở thành Đế ngộ hung đồ, không có thực quyền hoặc các hành vi sai lầm. Việc này suy từ tính quan trọng nhất là vua chúa tới nhỏ nhất là các bộ phận nhỏ như một nhóm người hay thậm chí chỉ là những suy nghĩ trong gia đình. Khi xuất hiện Tử Vi xây dựng luôn luôn có Phá Quân có khuynh hướng phá bỏ, thay đổi và Cự Môn phản đổi khi Tử Vi đưa ra quyết sách. Điều này đúng cả khi con người còn thuở ấu nhi khi học trong tập thể lớp học và từ từ ở mức độ lớn hơn. Cự Môn ưa đứng sự đối lập và sẽ thành vua hay người đứng đầu trong thời loạn và thườngchết khi thua cuộc. Nhìn việc các nước bên ngoài bất ổn chính là mô hình của Tử Vi và đồng minh Cự Phá với tình huống tư tưởng ở mức quốc gia, tuy nhiên các suy nghĩ và kết quả cũng chỉ xuất phá từ tính cách của con người mà ra.
(Dẫn theo trang www.luantuvi.vn)