Vạn vật vốn sinh trong điểm khởi, nguyên khởi thì thứ khởi, đó là một hành trình của sự sống. Xem tử vi khi xét các tinh hệ thì phải nhận diện có tính chất đan xen lẫn nhau chứ không có tính độc lập tự biến, bao gồm cả nội biến và ngoại biên […]
Vạn vật vốn sinh trong điểm khởi, nguyên khởi thì thứ khởi, đó là một hành trình của sự sống. Xem tử vi khi xét các tinh hệ thì phải nhận diện có tính chất đan xen lẫn nhau chứ không có tính độc lập tự biến, bao gồm cả nội biến và ngoại biên tác động. Nên Đào hoa tinh trong bài viết này có tính chất nội hàm và các tương tác lực lên nó.
Đào hoa tinh thì nhiều sách, nhiều lý thuyết đã bàn đến nó, nhưng dường như nhiều người mới tiếp cận tử vi chỉ chú trọng đến vị trí đóng qua sơ lược ở một vài trang mạng khái quát.
Về vị trí đóng của sao đào hoa thì chúng ta phân theo trục tứ chính bao gồm: Tý – Ngọ- Mão – Dậu.
Đào hoa tinh trong bài viết này có tính chất nội hàm và các tương tác lực lên nó.
Về phân cung ta có hai vị trí của dương và âm: Dương= Tý – Ngọ, Âm: Mão – Dậu
Tại sao lại phải phân dương âm như vậy?
Học thuyết âm dương nên xem đó là cơ sở của định luật
Mọi phương pháp luận phải dựa trên cơ sở luận, tức là một kiến giải phải trên một mệnh đề, mà học thuyết âm dương nên xem đó là cơ sở của định luật, từ đó ta phát triển các định lý, tăng thêm các mệnh đề bằng thực nghiệm luận.
Vậy đào hoa đã phát triển như thế nào qua chu kỳ của âm dương tịnh tiến trong quá trình sinh diệt?
Khi hình thành trên trục tứ chính vậy đó là một diễn thể của tứ tượng, vậy bản nguyên của đào hoa đã tuân thủ hoàn toàn các quy tắc vận hành của các tiết khí và phân bố thời gian. Chúng ta nên nhớ rằng mỗi một tinh hệ đều có tính chất quy ước, quy ước ấy là định tính trên cơ sở định danh dựa vào nội dung và thông điệp của vấn đề. Thế nên đào hoa tinh được quy ước như một tinh hệ có tính kết hợp về quan hệ xã hội chứ không nằm riêng ở vấn đề tác động lên hôn nhân, nó cũng khái quát bản ngã một phần (tinh hệ chính là nhân bàn) tượng hành mộc xưa nay cũng luôn chủ về khao khát vươn lên, sự khéo léo, sự phô trương…vv
Vậy tính theo thời gian (địa chi) đào hoa được phân thành:
- Mộc sinh tại điểm giao thoa (ngày mới điểm Tý)
- Mộc hiển lộ khi khí dương khai sáng ( điểm Mão)
- Mộc trưởng thành hiển lộ tột đỉnh khí dương ( Điểm Ngọ)
- Mộc thu tàng khi dương thoái nhập âm ( điểm Dậu)
- Có câu Mộc khởi sinh thủy dưỡng hằng- đào hoa tại điểm tý tuy là điểm khởi dương, bào nguyên nhưng vẫn còn bị khí âm che bọc lấy, đã thuộc bào nguyên thì mọi thứ tương đối yếu ớt nên cường thủy thì úng, nhược thủy thì héo, trung thủy ấm bọc thì sinh. Nghĩa là tại đây nếu nhị thủy trùng phát, nhắm vào tiết khí cường thủy, nạp khí bản mệnh lại hội thủy thì gần như sự phát sinh của mộc gặp nhiều chướng ngại. Nhập vào khí Kim tức chính hóa khí kim cũng xấu, nhập vào khí Mộc mà lưỡng tranh minh giao cũng không tốt…vì giai đoạn bào nguyên hình hài của khí dương chưa mạnh, thế nên khi hóa kỵ nhập vào điểm tối chính tinh tại đây hội cùng đào hoa cũng xem là vận không tốt.
- Mộc mão cân bằng, lưỡng tranh sinh diệt- câu nói này chỉ đào hoa tinh khi nhập Mão mà thế đứng của chính tinh nếu thuộc mộc, mệnh thuộc Mộc, kình kim vây bủa thì gãy. Có người ngộ nhận rằng trong tiết mùa xuân mà đào hoa khoe sắc là tốt, nhưng đó chỉ là một suy nghĩ, một lối tư duy bề nổi. Tiết xuân tuy sinh trưởng vạn vật, có lợi cho Mộc nhưng nếu lưỡng mộc giao tranh khi hiển lộ thì lắm tranh chấp, mâu thuẫn nội tâm, các tiết như Lập Xuân lại càng bất lợi nếu như thiếu đi tính tự cường, bởi bản mộc tranh minh, không tự cường tức tự diệt. Khi khí dương hiển lộ rõ thì rõ ràng vạn vật tranh sáng nhất là mộc, thế nên khi xét đào hoa điểm này phải xét nhân tố thai nguyên và tiên thiên của can đóng có bị kìm phát không. Ở đây đào hoa nhiều xung đột chứ không nên thiển tính bằng tượng hóa tiết xuân mộc sinh vượng.
- Ngọ nhập đỉnh dương mộc dĩ cương cường. Ngọ là điểm thời gian mà dương khí đến tột đỉnh, nơi đây trong hành trình sinh trưởng có thể nói là hoàn thành nửa chu kỳ, vậy nên Mộc đóng tại Ngọ là mộc đã qua những chế ngự, xung đột phía trước. Mộc đã hình thành nên thế đứng vững, nhận nhiệt lượng lớn của dương cũng như đã hình thành quả ngọt. Thế nhưng đây cũng là điểm tiêu cực nếu như thiếu đi các chính tinh nhập vào bổ trợ, vòng Tràng Sinh có nghĩa cho thế đứng vững chãi… nếu hình Kim lớn thì mộc xung đột tựa như Sát gãy đào hoa, Liêm giao trắc trở… khi Mộc đạt độ cứng thường có xu thế tự mãn, bộc lộ điểm yếu, cái tôi cao. Vậy nên lý thuyết đề cập rằng mộc tại đỉnh ngọ là nơi đắc cách cũng không hẳn như vậy, cần chú ý chính tinh nhập hóa, thiên can bổ trợ và sự vây chiếu của các tổ hợp khác.
- Thu tàng khởi liễu, muối mặn tóc tơ. Nhiều người cho rằng trong hình thái tại địa bàn Dậu thì đào hoa tại đây trắc trở tình duyên, nhiều điều không như ý, khởi cung phụ mẫu thì bố mẹ bất hòa, khởi cung nào buồn cung đó như là ý chỉ chữ Sầu có chứa chữ Thu vậy. Cũng đúng với tiến trình âm dương và tiết khí, khi vào giai đoạn mà dương thoái nhập âm thì chu kỳ đi xuống, lặn, trầm, tối. Nên đào hoa nhập vào đây không thật sự đắc cách. Tuy nhiên vạn vật vốn có tính tốt xấu tương giao, không bao giờ một vấn đề nào có tính tuyệt đối. Phú gia có câu: Đào hoa sinh dậu tàng thu/ Kim sinh tuyết vượng hãm mờ đào hoa. Như đã đề cập ở trên, tốt xấu tương giao, đào hoa ở đây lại thể hiện nội khí lớn, tính can trường, chấp nhận được nghịch cảnh, cô đơn và biết nhẫn nại đợi thời.
- Trong thời gian hạn chế cung cấp cho bạn đọc cái nhìn sơ lược về diễn tiến của mộc tinh đào hoa, trong những phần sau tôi sẽ chi tiết hóa các điểm cần chú ý của tinh hệ này. Mời các bạn đón đọc ở phần sau.
Tác giả: Chuyên gia Lý sốTrần Kim Hoàng
» Đào hoa cách và vận số xã hội hiện nay